กระเทียม หัวหอม รักษาผมร่วงได้จริงหรือไม่!!!!!

จากหลายๆสูตรที่ผ่านมา จะเห็นว่ามีสมุนไพรในครัวหลายตัวที่สามารถนำมาใช้ในการรักษาผมร่วงได้ไม่ว่าจะเป็นตะไคร้, มะกรูด, มะพร้าว เป็นต้น แต่ทราบไหมคะว่ายังมีพืชผักในครัวที่เรายังสามารถนำมาใช้รักษาอาการผมร่วงได้อีกนั่นคือ กระเทียมและหอมหัวใหญ่ค่ะ



กระเทียม

สรรพคุณ

กระเทียมเป็นพืชที่มักนิยมนำมาใช้ในการประกอบอาหารมาตั้งแต่สมัยโบราณ กระเทียมจะช่วยในการปรับสมดุลร่างกาย กระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ช่วยบรรเทาและรักษาอาการของโรคต่างๆได้ เช่น ลดความดันโลหิตและป้องกันโรคหัวใจ ลดระดับไขมันและคอลเลสเตอรอล ลดน้ำตาลในเลือด ช่วยขับลม ป้องกันโรคมะเร็งเนื่องจากมีสารซีลีเนียมที่ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานของร่างกาย ช่วยรักษาโรคบิด ช่วยขับพยาธิ ช่วยขับเสมหะ ช่วยป้องกันผนังหลอดเลือดหนาและแข็งตัว ช่วยบำรุงผิวหนังให้มีสุขภาพดี ดูสะอาด และช่วยฆ่าเชื้อรา จำพวกกลาก เกลื้อน รวมถึงเชื้อราตามเล็บและหนังศีรษะ  นอกจากนี้ยังมีการนำสารสกัดจากกระเทียมไปผสมในแชมพูสระผมเพื่อช่วยให้เส้นผมแข็งแรง ป้องกันผมแตกหัก ผมดำเงางาม และผมร่วง  สำหรับผู้ที่มีผมแห้งหรืออาการคันศีรษะ  แชมพูจากสารสกัดจากกระเทียมยังช่วยบรรเทาจากอาการระคายเคืองอีกด้วย


สูตรสมุนไพรรักษาผมร่วง
- นำกระเทียมสักกลีบมาฝานแล้วถูลงบนหนังศรีษะของเรา
- หลังจากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมงแล้วนวดหนังศีรษะด้วยน้ำมันมะกอก
- ใส่หมวกอาบน้ำครอบผมทิ้งไว้ 1 คืนแล้วเข้านอน เมื่อตื่นเช้ามาให้สระผมและทำซ้ำต่อไปเรื่อยๆ อาการผมร่วงจะดีขึ้นภายในไม่กี่สัปดาห์


สำหรับสูตรนี้แนะนำว่าเพื่อนๆควรทำตอนก่อนเข้านอนสัก 1 ชม. นะคะ


หัวหอม

สรรพคุณ
หัวหอมเป็นพืชในตระกูลเดียวกับกระเทียม อุดมไปด้วยธาตุแคลเซียม แมกนีเซียม ฟอสฟอรัส โพแทสเซียม กำมะถัน ซีลีเนียม บีตาแคโรทีน กรดโฟลิก และฟลาโวนอยด์เควอเซทิน ช่วยในการลดโคเลสเตอรอลและความดันเลือด มีสารไซโคลอัลลิอินที่สามารถละลายลิ่มเลือดได้ สามารถยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ไลพอกซีจีเนสและไซโคลออกซีจีเนส ซึ่งสร้างสารพรอสตาแกลนดินและทรอมบอกเซนซึ่งเป็นสารก่อการอักเสบ นอกจากนี้ในหอมหัวใหญ่ยังมีปริมาณกำมะถันที่เพียงพอสามารถจะเริ่มต้นการเจริญเติบโตของเส้นผมสำหรับคนที่มีปัญหา  มันยังสามารถไปกระตุ้นการทำงานของรูขุมขนและกระตุ้นการสร้างเส้นผมใหม่


สูตรสมุนไพรรักษาผมร่วง
- นำหอมหัวใหญ่ประมาณ 1-1.5 หัวมาคั้นเอาน้ำสดๆ
- นำน้ำที่คั้นได้มาทาลงบนหนังศีรษะ แล้วนวดให้ซึมลงในหนังศีรษะ หลังจากนั้นทิ้งไว้ประมาณ 30 นาทีแล้วจึงสระผม
สำหรับสูตรนี้แนะนำให้ทำการรักษาทุกวัน เส้นผมจะเริ่มหนาขึ้นแต่อาจจะต้องใช้ระยะเวลานานหลายเดือน


สังเกตไหมคะว่าสูตรที่เรานำมาเสนอแต่ละสูตรจะใช้จากสิ่งใกล้ตัวหาได้ง่ายๆ แต่อาจจะต้องมีระยะเวลาในการรักษาผมร่วงนานกว่าการใช้สารเคมี ซึ่งแน่นอนว่าต้องเกิดสารสะสมในร่างกายเราไม่มากก็น้อยเป็นธรรมดา แต่สำหรับใครที่อดทนรอไม่ได้ ก็อาจจะใช้สารเคมีควบคู่กันไปด้วยก็ได้ค่ะ        

 

Social Network

   

Popular Posts