รังแค ทำให้ผมร่วงได้ไหม ??


     สวัสดีค่ะ เข้าใกล้หน้าฝนเข้ามาทุกทีแล้วนะคะ ช่วงนี้อากาศเหมือนมีการสับสนในตัวเองเลือดจะไปลมจะมาอยู่พอสมควรเพื่อนๆ ว่าไหมคะ ครั้งก่อนๆเรามีสูตรสมุนไพรแก้ผมร่วงมาฝากกันไปหลายสูตรแล้วนะคะ ไม่ว่าจะเป็น 5 สูตรวิเศษ สมุนไพรแก้ผมร่วง, 4 สูตรจัดการกับความมันบนหนังศีรษะง่ายๆ แก้ปัญหาผมร่วง ซึ่งล้วนแต่เป็นปัญหาที่เกิดจากตัวของเส้นผมเอง แต่สำหรับวันนี้สิ่งที่เราจะพูดกันถึงปัญหาที่เกิดจากหนังศีรษะ ทายสิคะว่าปัญหาที่เราพูดถึงนี่คืออะไร ปิ๊งป๊อง!!! ถูกต้องแล้วค่ะ วันนี้เราจะมาพูดถึงเจ้าสิ่งที่เรียกว่า รังแค นั่นเอง


  เจ้าเกล็ดขาวๆ ที่อยู่บนหนังศรีษะของเรานั้นนอกจากจะทำร้ายเส้นผม ทำให้เกิดอาการผมร่วงและยังทำให้เราเสียบุคลิกภาพ จนบางครั้งทำให้เราขาดความมั่นใจไปเลยก็มี ถ้าอย่างนั้นวันนี้เรามาลองทำความรู้จักกับเจ้าสิ่งที่เรียกว่า รังแค กันค่ะ

  รังแค เกิดได้จากหลายปัจจัยด้วยกัน เช่น ความเครียด โรคภัยไข้เจ็บ หรือการใช้สารเคมีในชีวิตประจำวัน เช่น สารเคมีจากยาสระผมที่ใช้, การล้างยาสระผมไม่สะอาด จนเกิดการตกค้างของสารเคมี หรือในบางคนอาจเกิดจากการแพ้สารเคมีที่ใช้ในการแต่งผมเช่น สเปร์ยฉีดผม น้ำยาย้อมผม เป็นต้น แล้วเมื่อเจ้ารังแคมาเยือนหนังศรีษะเราควรทำอย่างไรล่ะ มาดูกันค่ะ เริ่มจาก

  1. หากใครที่เป็นรังแค ไม่ควรใช้น้ำอุ่นในการสระผม เพราะจะยิ่งทำให้หนังศีรษะแห้ง และเกิดเป็นขุ่ยยิ่งกว่าเดิม
  2. หลีกสิ่งที่จะก่อให้เกิดการทำร้ายหนังศรีษะมากยิ่งขึ้นเช่น แสงแดด ควันบุหรี 
  3. นวดหนังศีรษะทุกครั้งเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดบริเวณหนังศีรษะมากยิ่งขึ้น
  4. เลือกยาสระผมที่เหมาะกับหนังศรีษะเรา หรืออาจจะใช้แชมพูเด็ก เพื่อลดการสะสมของสารเคมีบนหนังศีรษะ
  5. ใช้ผ้าแห้งซับผม และไม่ใช่ผ้าเช็ดผมร่วมกับคนอื่น

  นอกจากการดูแลตามข้างต้นแล้ว หากมีเวลาเราอาจจะบำรุงผมและหนังศีรษะด้วยสูตรสมุนไพรแก้ผมร่วงที่จะนำเสนอในวันนี้ค่ะ

สูตรป้องกันรังแคด้วยสมุนไพรแก้ผมร่วง 1


ไข่ไก่แก้รังแค

  • นำไข่ไก่ 1 ฟองโดยแยกเอาเฉพาะไข่แดงมาชโลมให้ทั่วหนังศรีษะ
  • ทิ้งไว้ประมาณ 5 - 10 นาทีแล้วล้างออก 
  • หลังจากนั้นใช้น้ำมะนาว 1 ช้อนโต๊ะผสมน้ำเปล่า 1 ถ้วย นำมาสระผม เพื่อล้างสารตกค้างที่ก่อให้เกิดรังแคออกจากผม 

สูตรป้องกันรังแคด้วยสมุนไพรแก้ผมร่วง 2


มะกรูดแก้รังแค

  • สระผมด้วยแชมพูอ่อนๆ อาจจะเป็นแชมพูเด็กก็ได้นะคะ
  • หลังจากนั้นนำมะกรูด 1-2 ลูก ต้มในน้ำเดือดประมาณ 3 - 5 แก้ว แล้วทิ้งไว้อุ่น แล้วขยำลูกมะกรูดในน้ำ จากนั้นกรองเอาเนื้อและกากออก นำน้ำมะกรูดที่ได้มาสระผม ชโลมทิ้งไว้สัก 5-10 นาที
    แล้วล้างออก ทำเป็นประจำสัปดาห์ละ 3 ครั้ง 

สูตรป้องกันรังแคด้วยสมุนไพรแก้ผมร่วง 3


ว่านหางจระเข้แก้รังแค


  • จัดการปอกเปลือกว่านหางจระเข้จนเหลือแต่วุ้นประมาณ 1 ถ้วย
  • หลังจากนั้นนำมาปั่นจนละเอียด แล้วนำมาหมักผมทิ้งไว้ 30 นาที แล้วล้างออก

สูตรป้องกันรังแคด้วยสมุนไพรแก้ผมร่วง 4


น้ำซาวข้าวแก้รังแค

  • เตรียมน้ำซาวข้าวที่ได้จากการหุงข้าวทิ้งไว้จนตกตะกอน
  • จากนั้นค่อยๆรินน้ำใสๆที่อยู่ด้านบนทิ้ง แล้วใช้ส่วนที่เหลือมาชโลมหนังศรีษะทิ้งไว้ 15 นาที แล้วลาออก รังแคจะค่อยๆหายไป

สูตรป้องกันรังแคด้วยสมุนไพรแก้ผมร่วง 5


ตะไคร้แก้รังแค


  • นำตะไคร้ 3 ตุ้นทุบให้แตก แช่ในน้ำ 1 ลิตร ทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที
  • หลังจากนั้นขยำจนน้ำออกจากตะไคร้ แล้วนำน้ำที่ได้มาชโลมผมทิ้งไว้ 10 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ทำติดต่อกัน 3 วัน จะช่วยขจัดรังแคไปได้


  เป็นไงบ้างคะ สูตรรักษารังแคที่นำเสนอในวันนี้ทำไม่ยากเลยใช่ไหมคะ เพื่อนๆ อย่าลืมลองทำกันดูนะคะ เพื่อสุขภาพเส้นผมที่และหนังศีรษะที่ดีขึ้นนะคะ



 

Social Network

   

Popular Posts