สมุนไพรรักษารังแค ตอนที่ 2

ปัญหารังแคยังคงเป็นหัวข้อสำหรับการพูดคุยของเราวันนี้นะคะ จากครั้งที่แล้วเราได้แนะนำสมุนไพรในการรักษารังแคไป 3 ชนิด นั่นก็คือ ทองพันช่าง,มะกรูด และมะพร้าว มีใครทดลองเอาไปทำแล้วบ้างเอ่ย หากผลเป็นยังไงมาแชร์กันบ้างนะคะ ครั้งนี้เราก็ยังจะมาแนะนำสมุนไพรที่ใช้ในการรักษารังแคกันต่อนะคะ เอาสิๆ ไม่หายให้มันรู้กันไป เริ่มจาก


สมุนไพรแก้รังแคตัวแรกที่เราจะมาแนะนำกันวันนี้คือ " ส้มป่อย "


สรรพคุณ  
ใบ  - สามารถใช้ขับเสมหะ แก้โรคบิด ฟอกเลือด
ฝัก  - แก้ไอ แก้โรคผิวหนัง ขจัดรังแคและดูแลเส้นผม
เปลือก - ช่วยให้เจริญอาหาร แก้ไอ แก้ซางเด็ก
ต้น - แก้ตาพิการ
ราก - แก้ท้องร่วง


สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง
สูตร 1 นำฝักส้มป่อยที่แก่และแห้งจำนวน 5-6 ฝักล้างให้สะอาด หักเป็นท่อนแล้วนำมาต้มกับน้ำ 1 ลิตร คนให้เข้ากัน ใช้มือตีจนเกิดฟองแล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง น้ำที่ได้นำมาใช้สระผมทิ้งไว้ 15 นาทีแล้วล้างออก ทำเป็นประจำอาการรังแคก็จะดีขึ้น


สมุนไพรแก้รังแคตัวที่ 2 คือ " บวบ "
สรรพคุณ
เมล็ด - มีฤทธิ์เป็นยาถ่าย หากได้รับมากไปจะทำให้เกิดอาการอาเจียนและท้องเสียอย่างรุนแรงได้
ราก - มีฤทธิ์คล้ายเมล็ด ทำให้ถ่ายได้เช่นกัน
ใย - สามารถใช้สระผมเพื่อรักษารังแคได้
ดอก - มีรสชุ่มช่วยคลายร้อนในร่างกายได้ดี


สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง
สูตร 1 นำผลบวบมาหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ ขยี้ลงบนหนังศีรษะให้ทั่วแล้วล้างออก อาการคันบนศีรษะจะลดลง และ ช่วยแก้การเกิดรังแคได้ด้วย
สูตร 2 ให้นำใยบวบมาใช้ในการสระผม แทนการเกาด้วยมือ


สมุนไพรแก้รังแคตัวที่ 3 คือ " ตะไคร้ "



สรรพคุณ
ต้น - ใช้รักษาโรคหืดหอบ แก้อหิวาตกโรค แก้ปวดท้อง ขับปัสสาวะ แก้ผมแตกปลาย แก้รังแค
หัว - แก้เกลื้อน แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ
ราก - แก้ไข้เหนือ ปวดท้อง ท้องเสีย
ใบ - ลดความดันโลหิตสูง แก้ไข้


สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง
สูตร 1 นำตะไคร้สด 3 ต้นทุบให้แตกแช่ไว้ในน้ำ 1 ลิตรแล้วบีบให้น้ำออกจากตะไคร้ นำน้ำที่ได้มาสระผมจะช่วยแก้ไขเรื่องรังแคได้



เห็นไหมคะ ว่าพืชสมุนไพรใกล้ตัวเรามีประโยชน์มากแค่ไหน แม้แต่ใยบวบซึ่งคาดว่าในห้องน้ำของใครหลายคนก็คงมี เพราะด้วยคุณสมบัติในการขัดผิวอันยอดเยี่ยม อีกทั้งยังราคาไม่แพง หาซื้อง่าย ยังสามารถช่วยแก้ไขเรื่องรังแคบนหนังศรีษะของเราได้ ยังไงเพื่อนๆทดลองทำกันดูนะคะ เพื่อสุขภาพของหนังศรีษะและเส้นผมที่ดีขึ้นค่ะ

 

Social Network

   

Popular Posts