สมุนไพรแก้ผมร่วง : สวัสดีเส้นผม






สมุนไพรแก้ผมร่วง:เส้นผม


เพื่อนๆเคยได้ยินสุภาษิตที่ว่า "รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง" ไหมคะ ฮั่นแน่!!! เราไม่ได้จะชวนเพื่อนๆไปรบที่ไหนหรอกคะ สิ่งที่เราจะรบด้วยวันนี้ก็คือ "เส้นผม" ของเราเองเนี่ยแหละค่ะ หากเราลองทำความรู้จักกับธรรมชาติของเขามากขึ้น เราก็รู้จักวิธีถนอมและดูแลรักษาให้เขาอยู่กับเราไปนานๆ
พูดถึง เส้นผม เส้นขนต่างๆที่อยู่บนร่างกายเรา เพื่อนๆเคยสงสัยไหมคะ ว่าเส้นผมนี้มีโครงสร้างอย่างไร และมีอายุยาวนานเท่าไรในการอยู่บนร่างกายของเรา จึงหลุดร่วง และหลังจากหลุดไปแล้วต้องใช้ระยะเวลานานแค่ไหนเส้นผมเส้นต่อไปจึงเกิดขึ้น หรือร่างกายมีการสร้างเส้นผมในขณะที่เส้นเดิมใกล้จะถึงเวลาร่วง ถ้าเพื่อนๆสงสัย วันนี้เราลองมาทำความเข้าใจกับสิ่งเหล่านี้กันค่ะ  
เส้นขนบนร่างกายเราแบ่งเป็น 3 ประเภทหลักๆคือ
1. ขนลานูโก (Lanugo hair) ขนชนิดนี้จะเป็นบนเส้นเล็กๆบางๆ พบบนตัวของทารกที่อยู่ในครรภ์ และจะค่อยๆหลุดร่วงออกประมาณ 4 สัปดาห์ก่อนคลอด


สมุนไพรแก้ผมร่วง:ขนลานูโก

ขนลานูโก

2. ขนเวลวัล (Vellus hair) ขนชนิดนี้จะมีลักษณะ บาง สั้น มีอ่อน พบได้ตามตัว แขน ขา หรือใบหน้าของเรา 

ขนเวลวัล

3. ขนเทอร์มินัล(Terminal hair) ขนชนิดนี้จะมีสีเข้ม หนา และยาว พบได้ตามหนังศีรษะของเรา หรือที่เราเรียกกันว่า "ผม" 
ขนเทอร์มินัล


ส่วนประกอบของเส้นผมเหมือนกับส่วนประกอบของเล็บมือ เล็บเท้า โดยหลักๆจะประกอบไปด้วยโปรตีนประมาณ 65-95% ซึ่งเจ้าโปรตีนนี้เองที่จะเป็นตัววัดความแข็งแรงของเส้นผม นอกจากนี้ วนที่เหลือจะเป็นสารประกอบอื่นๆ เช่น amino acid, ไขมัน, น้ำ และ เซลเม็ดสี สำหรับลักษณะของเส้นผมคนเรานั้นมีส่วนมาจากกรรมพันธุ์เป็นหลักว่าใครจะผมหยักศก ผมตรง เส้นหน้า เส้นบาง ล้วนแต่ขึ้นอยู่กับพันธุกรรมที่ได้รับส่งถอดมาจากบรรพบุรุษ  
สมมติว่าเราสามารถขอยืมไฟฉายขยายส่วนของโดราเอม่อนมาขยายเส้นผมได้ หลังจากนั้นเอามีดชำแหละเส้นผมออก เราจะพบโครงสร้าง 3 ส่วน  คือ  

  1. เปลือกด้านนอก มีหน้าที่ป้องกันเส้นผม ในส่วนนี้จะมีลักษณะเป็นเหมือนเกล็ดปลา เพื่อช่วยให้เส้นผมหลุดได้ยากขึ้น
  2. เปลือกชั้นใน ทำให้เส้นผมแข็ง มีสีต่างๆกันไป
  3. แกนผม ในส่วนนี้ไม่จำเป็นว่าทุกคนจะต้องมีนะคะ สำหรับใครที่ผมเส้นบางมากๆก็อาจจะไม่มี แต่ถ้าใครที่ผมเส้นหนา ก็จะพบส่วนนี้ ซึ่งจะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงมากขึ้น

เป็นยังไงกันบ้างคะ เส้นผมของเราแม้จะเป็นเพียงเส้นขนเส้นเล็กๆ แต่มีส่วนประโครงสร้างไม่ได้ต่างไปจากส่วนประกอบอื่นๆของร่างกายเลยใช่ไหมคะ สำหรับครั้งหน้าเราจะมาพูดถึงวัฏจักรของเส้นผมกันค่ะ

 

Social Network

   

Popular Posts