ผมร่วงเป็นหย่อมๆ หรือ Alopecia Areata



         อาการผมร่วงเป็นหย่อมๆ ( Alopecia Areata ) เป็นโรคผิวหนังชนิดหนึ่ง โดยจะพบได้มากในคนวัย 20 - 40 ปี ไปจนคนสูงอายุ อาการคือผมจะร่วงหายไปเป็นหย่อมๆ บางครั้งเจ้าตัวเองจะไม่รู้ตัวว่ามีอาการนี้อยู่จนกระทั่งมีคนรอบข้างบอก หนังศรีษะบริเวณที่ผมร่วงจะไม่มีอาการคัน แสบ หรือใดๆทั้งสิ้น

         สาเหตุของการที่ผม หรือขนร่วงไปเป็นหย่อมๆ นั้น ไม่ทราบแน่ชัด รู้แต่ว่าเกิดจากมีความแปรปรวนไปของระบบภูมิคุ้มกันของผิวหนัง (Skin immune system) โดยพบเซลล์อักเสบมาล้อมรอบบริเวณรากผม ซึ่งเป็นเป้าหมายของการทำลาย ทำให้ผมหรือขนบริเวณนั้นหลุดร่วงไป  ผมที่เป็นเป้าหมายของการทำลายจะเป็นผมที่อยู่ในระยะงอก (anagen hair) เมื่อทำการตรวจบริเวณขอบๆ ของบริเวณที่ร่วง อาจจะพบผมที่ถูกทำลายแต่ยังไม่ทันหลุดร่วงไป มีลักษณะลีบเล็กในบริเวณส่วนโคนผม ดูคล้ายกับเครื่องหมายตกใจ (!) คือปลายใหญ่กว่าโคน และผมที่ร่วงจะเป็นผมที่มีสีดำ ทำให้ผมที่เหลืออยู่ในบริเวณนั้น หรือแม้เมื่ออาการดีขึ้น ผมที่ขึ้นมาใหม่ๆ มักจะมีสีขาว  ภาวะผมร่วงเป็นหย่อมนี้ อาจจะพบร่วมกับโรคอื่นๆ ที่มีสาเหตุมาจากการแพ้ภูมิตัวเอง เช่นโรค SLE หรือโรคของ ธัยรอยด์ หรือด่างขาว ซึ่งอาการของโรคนี้สามารถแบ่งได้เป็น 3 กลุ่มคือ

         1) Alopecia areata มีผมร่วงเป็นหย่อม ๆ อาจจะจุดเดียวหรือหลายจุดก็ได้

         2) Alopecia tatalis มีผมร่วงมากจนหมดทั้งศีรษะ
         3) Alopecia universalis ผมร่วงทั้งตัว คือ ที่ศีรษะ , ขนคิ้ว , รักแร้ , ขนตามตัว
         ซึ่งโรคนี้ไม่มีสูตรสมุนไพรแก้ผมร่วงช่วยในการแก้ไขได้ ควรพบแพทย์เพื่อดูอาการและรักษาตามขั้นตอนต่อไปค่ะ สำหรับขั้นตอนและวิธีรักษาขึ้นอยู่กับการวินิจฉัยของแพทย์ค่ะ

 

Social Network

   

Popular Posts