สมุนไพรรักษารังแค ตอนที่1

สวัสดีค่ะ เป็นยังไงกันบ้างคะ วันนี้เราจะมาพูดถึงเรื่องของรังแคกันต่อนะคะ โดยวันนี้เรามีสูตรสมุนไพรแก้ผมร่วงด้วยการกำจัดรังแคมาฝากกันค่ะ โดยในวันนี้เราจะพูดถึงสรรพคุณของสมนไพรไทยที่ให้ผลในการรักษารังแคกันค่ะ


สมุนไพรแก้รังแคตัวแรกที่เราจะมาแนะนำกันวันนี้คือ ทองพันชั่ง หรือ หญ้ามันไก่



สรรพคุณ  
นิยมนำมาใช้ในการรักษาโรคผิวหนัง กลากเกลื้อน เชื้อราบนผิวหนังเป็นหลัก ซึ่งส่วนที่นำมาใช้เป็นยาสมุนไพรนั้นก็ได้แก่ ต้น ใบสด รากสดหรือแห้ง และทั้งส่วน 5 ของต้น (ต้น, ดอก, ใบ, ก้าน, ราก) และทองพันชั่งยังสามารถช่วยรักษาอาการอื่นๆ และโรคต่างๆ ได้อีกมากมาย


สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง
  • สูตร 1 นำรากของต้นทองพันช่างมาต้มในน้ำเดือด หลังจากนั้นนำมาสระผม จะช่วยรักษารังแค
  • สูตร 2 นำใบทองพันช่างประมาณ 1 -2 กำมือมาตำจนละเอียด แล้วนำมาผสมกับน้ำพอเหนียว นำมาพอกบนศีรษะบริเวณที่ร่วง หลังจากสระผมเสร็จแล้ว จากนั้นใช้ผ้าคลุมไว้ทั้งคืน รุ่งเช้าล้างออก ทำติดต่อกัน 2 สัปดาห์ถึง 2 เดือน อาการผมร่วงจะดีขึ้นเพราะทองพันชั่งมีฤทธิ์ระงับเชื้อรา


สมุนไพรแก้รังแคตัวที่ 2 คือ มะกรูด


สรรพคุณ
ปรุงอาหาร  ขับลมในลำไส้ ลดความดันโลหิต  ผล ฟอกเลือด ขับระดู ขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด แก้เสมหะ แก้ลักปิดลักเปิด ช่วยป้องกันรังแค ทำให้ผมดกดำ แก้ไอ แก้ปวดกระเพาะ แก้สะอึก ทำให้เจริญอาหาร


สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง
  • สูตร 1 นำลูกมะกรูดปิ้งไฟให้สุก ผ่าครึ่งลูกเอาถูฟอกสระผม ทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม นุ่มสลวย แก้คันศีรษะ แก้รังแค
  • สูตร 2 คั้นน้ำมะกรูด 4-5 ลูกมาผสมกับน้ำผึ้ง 3-4 ช้อนโต๊ะ ให้เข้ากันโดยกะอย่าให้หนืดจนเกินไป ทิ้งไว้ 2-3 ชั่วโมงแล้วจึงนำมาหมักผมประมาณ 5-10 นาทีแล้วจึงสระผม



สมุนไพรแก้รังแคตัวที่ 3 คือ มะพร้าว


สรรพคุณ
แก้ชันตุ แก้รังแค แก้หนังศีรษะคัน รักษาชื้อราบนหนังศีรษะ ผมดำดำ นิ่ม ลื่น เงางาม รักษาเหา ผมไม่แตกปลาย แก้ผมร่วง บำรุงรากผม
สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง
  • สูตร 1 ชโลมน้ำมันมะพร้าวให้ทั่วหนังศรีษะ พร้อมทั้งนวดเพื่อกระตุ้นหนังศรีษะ ทิ้งไว้อย่างน้อย 15 นาที แล้วจึงสระผม
  • สูตร 2 คั้นกะทิ 1-2 แก้ว นำมาชโลมให้ทั่วหนังศรีษะทิ้งไว้ประมาณ 2 ชั่วโมงแล้วล้างออกด้วยน้ำเปล่า จากนั้นทิ้งไว้อีก 24 ชั่วโมงแล้วจึงค่อยสระผม วิธีนี้จะทำให้ผมร่วงลดน้อยลง ตั้งแต่ครั้งแรกที่ทำ


น่าสนใจใช่ไหมคะสำหรับสมุนไพร 3 ตัวแรก ทำให้เห็นได้ว่าของใกล้ตัวเราเนี่ยแหละคะ หาง่ายๆแต่สรรพคุณที่ได้นั้นไม่ใช่จะหาได้ง่ายๆจากที่ไหน อีกทั้งยังไม่เป็นอันตรายต่อร่างกายเมื่อใช้ในระยะยาวอีกด้วยนะคะ สำหรับเพื่อนๆคนไหนสนใจว่ารังแคว่านั้นจะเป็นตัวการทำให้เส้นผมของเราร่วงได้ไหมสามารถติดตามได้ ทีนี่ เลยค่ะ

 

Social Network

   

Popular Posts