เทคนิคการสระผม และสูตรหมักผมด้วยสมุนไพรแก้ผมร่วง


ช่วงนี้อากาศในกรุงเทพแปลกๆ ว่าไหมคะ อยู่ๆเมื่อเช้าก็มีฝนปรอยลงมาให้พอได้ตัวเปียกเล็กน้อยแต่พองาม แต่พอผ่านไปสักพักก็ร้อนขึ้นมาซะดื้อๆอย่างนั้น ทำให้หลายคนต้องอาบน้ำ สระผมบ่อยมากขึ้น เพราะเม็ดเหงื่อที่ผุดออกมาจากทุกรูขุมขนบนร่างกายเรา


เพื่อนๆ ทราบกันไหมคะ ว่าการสระผมที่เราทำกันอยู่ทุกวัน หรือ บางคนอาจจะวันเว้นวัน หรือ วันเว้น 2 วันก็ตาม ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผมของเราได้เหมือนกัน

วันนี้ เราจะมาแนะนำเทคนิคการสระผม เพื่อรักษาเส้นผมและหนังศีรษะของเรากันค่ะ โดยมีเคล็ดลับง่ายๆ ดังนี้



  • ก่อนสระผม ควรหวีผมก่อนทุกครั้งเพื่อลดการพันกันของเส้นผม และเพิ่มการไหลเวียนของเลือกบริเวณโคนผม
  • ล้างผมด้วยน้ำอุ่นประมาณ 15 วินาทีก่อนทำการสระผมเพื่อล้างสิ่งสกปรกออกจากเส้นผมก่อน
  • ชโลมยาสระผมลงบนหนังศีรษะค่อยๆนวดจากโคนผมมาปลายผม นวดให้ทั่วศีรษะ และไม่ควรเกาหนังศีรษะด้วยเล็บ หรือใช้หวีๆ ขณะผมเปียก เพราะจะเป็นการทำให้เส้นผมจะขาด
  • หากใช้ครีมนวดลงบนผมควรล้างออกให้สะอาดจนแน่ใจว่าไม่มีหลงเหลืออยู่บนผม
  • เมื่อสระเสร็จให้ใช้วิธีค่อยๆ บีบน้ำออกจากผม อย่าใช้วิธีรีดน้ำออกหรือสะบัดผมด้วยความรุนแรง
  • ควรรอให้ผมแห้งสนิทก่อนแล้วค่อยใช้หวีหวีผม หากมีระยะเวลามากพอควรปล่อยให้ผมแห้งเองหรือใช้พัดลมเป่า หรือหากใช้ไดร์เป่าผมให้เลือกเป็นแบบลมเย็นแทน จะช่วยรักษาเส้นผมไม่ให้หลุดร่วง และขาดง่ายค่ะ

ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ สำหรับการสระผมเพื่อดูแลรักษาเส้นผมของเรา แต่หากวันหยุดเสาร์ อาทิตย์เพื่อนๆ พอมีเวลาว่าง อาจจะหมักผมเพื่อเพิ่มการฟื้นฟูสภาพเส้นผมและหนังศีรษะเราให้แข็งแรงขึ้นด้วยสูตรต่อไปนี้ค่ะ


สูตรหมักผมสมุนไพรแก้ผมร่วง  1


  • เตรียมดอกมะลิ เลือกแบบที่กำลังจะบานประมาณ 7 - 10 ดอก มาแช่น้ำมันมะกอกทิ้งไว้ 3 - 6 ชั่วโมง พอให้มีกลิ่นหอม
  • เมื่อครบเวลาที่กำหนดก่อนนำไปใช้ให้ขูดผิวมะกรูดลงไปผสมด้วยเล็กน้อย
  • หลังจากนั้นหมักทิ้งไว้ 15 - 20 นาทีแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น แล้วจึงสระผมต่อไป




สูตรหมักผมสมุนไพรแก้ผมร่วง  2


  • นำกล้วยหอมสุกจนงอมเอามายีจนเละ
  • จากนั้นนำกล้วยหอมที่ยีเรียบร้อยแล้วเอามาผสมกับน้ำมันมะกอกให้พอเข้ากัน
  • ราดน้ำลงบนผมแล้วเช็ดพอหมาด หลังจากนั้นนำส่วนผสมที่เตรียมไว้มาหมักทิ้งไว้ประมาณ 15 - 20 นาที แล้วล้างออก แลวจึงสระผม




สูตรสมนไพรหมักผมสำหรับแก้ผมร่วงที่เราแนะนำกันวันนี้จะสังเกตได้ว่าเราเน้นน้ำมันมะกอกเป็นหลักค่ะ เนื่องจากคุณสมบัติของน้ำมันมะกอกจะช่วยบำรุงฟื้นฟูเส้นผมและหนังศีรษะให้ผมนุ่มลื่น และยังป้องกันเส้นผมจากการทำลายของแสงแดดด้วยค่ะ


... แล้วก็ อย่ามัวแต่ดูแลเส้นผมจนลืมร่างกายส่วนอื่นๆ นะคะ แล้วพบกันค่ะ ...


ป.ล. สำหรับใครที่มีปัญหาผมร่วงเนื่องจากหนังศีรษะมัน ลองดูที่นี่ค่ะ



 

Social Network

   

Popular Posts