เส้นผม : วัฏจักรของเส้นผม


ครั้งที่แล้วเราพูดโครงสร้าง ส่วนประกอบของเส้นผมกันไปแล้ว คราวนี้เรามาลองดูวัฏจักรของเส้นผมกันบ้างนะคะ เพื่อทำความเข้าใจว่าเส้นผมของเรา มีการสร้างขึ้น เจริญเติบโต และหลุดร่วงเป็นวงจรอย่างไร (แหมมม ยังกะหนอนผีเสื้อเลยเนอะ)






การเจริญเติบโตของเส้นผมจะเป็นวงจรจากระยะงอกโดยผมจะยาววันละประมาณ 0.3 เซนติเมตร ไปเรื่อยๆจนเข้าสู่ระยะหยุดการเจริญ และเมื่อผ่านไปผมก็จะหลุดร่วง โดยมีผมเส้นใหม่เกิดขึ้นมาแทนบริเวณรากผมเดิม





เส้นผมเรามีวงจรคร่าวๆ อยู่ทั้งหมด 3 ระยะ คือ  
  1. ระยะอนาเจน (Anagen Phrase) ระยะนี้จะเป็นระยะเจริญงอกงามของเส้นผม ปกติแล้ว 85% ของเส้นผมจะอยู่ที่ระยะนี้กินเวลาประมาณ 2 -6 ปี ยิ่งอายุมากขึ้นเท่าไร ระยะอนาเจนก็จะสั้นลง โดยทั่วไปในระยะนี้ผมจะยาวขึ้นประมาณ 10 เซนติเมตรต่อปี แต่จะไม่เกิน 1 เมตร หากเราไม่ตัด
  2. ระยะแคตาเจน (Catagen Phrase) ระยะรากผมจะค่อยๆตื้นขึ้นมา โดยการเปลี่ยนจากระยะอนาเจนมาสู่ระยะแคตาเจนนั่นจะกินเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ เส้นผมในช่วงนี้จะมีสีซีดและบางลง
  3. ระยะเทโลเจน (Telogen Phrase) เส้นผมของเราจะเริ่มหลุดร่วงในระยะนี้ เมื่อพ้นจากระยะแคตาเจนเข้าสู่ระยะเทโลเจนระยะนี้จัดเป็นระยะพักตัวของเส้นผมกินเวลาอยู่ที่ 1.5 - 3 เดือนเมื่อครบกำหนดเส้นผมก็จะร่วงหลุดออกมา โดยเฉลี่ย 100 เส้นต่อวัน  
โดยทั่วไปแล้วเส้นผมจะมีวงจรตามข้างบน แต่เพื่อนๆ อย่าลืมว่าในชีวิตประจำวันของเรามีหลายสิ่งที่ส่งผลให้วงจรอายุของเส้นผมสั้นลงกว่าที่ควรจะเป็น ไม่ว่าจะเป็นสิ่งแวดล้อม พฤติกรรม หรือแม้แต่การผิดปกติของร่างกายเราเอง เป็นต้น ถ้าอย่างงั้นเราลองมาดูกันว่าอะไรบ้างที่ส่งผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม

ปัจจัยที่มีผลต่อการหลุดร่วงของเส้นผม
  1. ฮอร์โมน เช่น ผู้ที่ทานยาคุมกำเนิดที่มีส่วนผสมของฮอร์โมนแอนโดรเจนจะมีการร่วงของผมมากกว่าคนทั่วไป, ผู้หญิงที่มีการคลอดบุตรจะมีอาการผมร่วงเนื่องจากฮอร์โมนมีการเปลี่ยนแปลงซึ่งอาจจะต้องใช้เวลาหลายเดือนเพื่อรอให้ฮอร์โมนกลับเข้าสู่ระบบปกติ เป็นต้น
  2. ความเครียด เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อเส้นผมของเรา ยิ่งในปัจจุบันสังคมที่มีการแข่งขันสูงขึ้นความเครียดก็เพิ่มมากขึ้น เราจึงพบได้บ่อยว่าในคนอายุประมาณ 20 ปลายๆ ถึง 30 ปีเริ่มมีปัญหาผมร่วงแล้ว
  3. อาหาร ทราบกันไหมคะว่าอาการที่เรารับประทานส่งผลต่อเส้นผมของเราด้วย เช่นถ้าอยากให้เส้นผมของเราแข็งแรงควรทานอาหารที่มีโปรตีนสูง แต่กลับกันหากเรารับประทานอาหารที่มีวิตามิน A เข้าไปในร่างกายมากจนเกินความพอดีก็จะทำให้เส้นผมของเราหลุดร่วงได้เช่นกัน
  4. สารเคมี ไม่ว่าจะเป็นในยาสระผม หรือยาย้อมสีผม ยากัดผม ส่งผลต่อเส้นผมของเราได้ทั้งนั้นเพราะหากเกิดอาการแพ้จากสารนั้นๆ จนทำให้หนังศีรษะเกิดการระคายเคืองก็ส่งผลให้เส้นผมของเราหลุดร่วงได้
  5. พฤติกรรมในชีวิตประจำวัน เช่น บางคนชอบเอามือดึงผมเล่นจนติดเป็นนิสัย ทำให้ผมขาดร่วง และผมเส้นใหม่เกิดไม่ทันก็ทำให้เกิดปัญหาผมบางตามมา 
สำหรับวิธีแก้อาการผมร่วงด้วยสูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง สามารถตามได้ที่ 5 สูตรวิเศษ สมุนไพรแก้ผมร่วง ค่ะ


 

Social Network

   

Popular Posts