คุณประโยชน์มะขามป้อมกับเส้นผม

เพื่อนๆรู้จักเจ้ามะขามป้อมกันไหมคะ เราเชื่อว่าหลายคนคงรู้จัก แต่ก็มีอีกหลายคนเช่นกันที่ยังไม่รู้จักเจ้ามะขามป้อมนี้ เรามาเริ่มจากการทำความรู้จักหน้าค่าตาของเจ้ามะขามป้อมกันก่อนเลยค่ะ


พอจะคุ้นหน้ากันบ้างไหมคะ สำหรับมะขามป้อมในกรุงเทพเราจะพบได้มากตามหาบขายของที่มีพวกขมิ้นชัน หินขัดตัว ขายตามข้างทางซึ่งราคาก็ไม่แพงเลย ถุงละ 10 บาทเท่านั้นก็ได้มะขามป้อมมามากเกินกว่าที่จะกินคนเดียวหมดแล้วล่ะคะ รสชาติของผลไม้ชนิดนี้จะออกแนว ฝาดๆ แต่เมื่ออมค้างไว้สักพักจะให้รสหวานชุ่มคอ คนมักนำมาใช้รักษาอาการหวัด แก้เจ็บคอ จากงานวิจัยหลายๆตัวพบว่ามะขามป้อมเป็นผลไม้ที่ให้วิตามิน C สูงกว่าผลไม้อื่นหลายๆชนิด และยังพบสารพฤกษเคมีอื่น เช่น สารกลุ่มแทนนิน เบนซินอยด์ เทอร์ปีน ฟลาโวนอยด์ อัลคาลอยด์ คูมาริน ที่มีส่วนช่วยในการลดการอักเสบของร่างกาย สามารถช่วยลดการติดเชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย แต่ว่าเจ้ามะขามป้อมนี่มาเกี่ยวกับเส้นผมยังไงเพื่อนๆยังงงกันอยู่ใช่ไหมคะ เหตุผลที่เจ้ามะขามป้อมมีส่วนช่วยในการดูแลเส้นผมของเราก็เนื่องจาก งานวิจัยตัวหนึ่ง พบว่า สารสกัดมะขามป้อมช่วยเพิ่มจำนวน ของ DP cell โดยเบื้องต้นพบว่าสารสกัดมะขามป้อมอาจทำงานในการช่วยเร่งการเกิดใหม่ ของเส้นผมโดยการช่วยขยายเวลาของวงจรการเติบโตของเส้นผมในระยะระยะอนาเจนให้นานขึ้น ซึ่งช่วงเวลาที่สำคัญของการช่วยเร่งความยาวรวมถึงความแข็งแรงของเซลล์เส้นผม(สามาถอ่านเรื่องวัฏจักรของเส้นผมได้ที่นี่) สำหรับสูตสมุนไพรแก้ผมร่วงที่มีมะขามป้อมเป็นผู้ช่วยสำคัญที่เราจะมาแนะนำในวันนี้คือ

สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง 1
  • นำลูกมะขามป้อมแห้ง 1 กำมือ แช่ในน้ำ 1 ขัน ทิ้งไว้ตลอดคืน
  • เมื่อเวลาสระผมเสร็จแล้ว ให้เอาน้ำแช่มะขามป้อมนี้ล้างเป็นน้ำสุดท้าย จะช่วยบำรุงผมได้  
สูตรสมุนไพรแก้ผมร่วง 2
  • นำมะขามป้อมมาทอดกับน้ำมันมะพร้าวจนน้ำมะขามป้อมออกมาผสมกับน้ำมัน
  • นำน้ำมันที่ได้มาใช้ในการหมักผม โดยหมักทิ้งไว้สัก 10-15 นาทีแล้วสระผม จะช่วยให้เส้นผมแข็งแรงขึ้น
เห็นไหมล่ะคะ ว่าเจ้ามะขามป้อมนี่มีคุณประโยชน์รอบตัวเลย คราวหน้าถ้าเพื่อนๆเจออย่าลืมซื้อมาลองทำตามสูตรที่แนะนำไป หรือจะนำมาทานเล่นก็ได้นะคะ ที่สำคัญไม่อ้วนอีกต่างหาก



 

Social Network

   

Popular Posts